Sunday, September 23, 2018

Bức ảnh hay nhất năm 2018 về mối quan hệ giữa hai nước Đức – Việt

Nhục!!


- Tấm hình trên nói lên tất cả thái độ khinh bỉ của nhân viên ngoại giao Đức đối với đại sứ Việt cộng Đoàn Xuân Hưng tại Bá Linh.
   Bà Ina Lepel - Vụ trưởng đặc trách Châu Á - Thái Bình Dương của Bộ Ngoại Giao Đức, với thái độ khinh miệt đã không thèm nhìn, không thèm bắt tay đáp trả kẻ đã dự phần chủ chốt trong việc ngang nhiên bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. 


Sự việc xảy ra trong buổi lễ kỷ niệm Quốc Khánh Việt cộng 2/9, được tổ chức vào ngày 08/09/2018 vừa qua. Với quyết định cử một nhân viên ở cấp bậc tương đối thấp như bà Ina Lepel đến tham dự cho thấy thái độ xem thường tập đoàn tội phạm bắt cóc Ba Đình của Bộ Ngoại giao Đức. 

Cách hành xử khinh miệt của bà Lepel là một điều rất hiếm xảy ra trong quan hệ ngoại giao lại càng cho thấy các quan chức Việt cộng đã bị xem như đồ ghẻ lở đến mức nào. 

Cho đến nay, vụ việc Ba Đình cử người sang Bá Linh bắt cóc Trịnh Xuân Thanh mà người đứng đầu cho hoạt động phạm pháp này là Bộ trưởng Côn an Tô Lâm đã là sự kiện hiển nhiên không thể chối cãi. Toàn bộ các quan chức Ba Đình đều câm như hến, im lặng không dám hé môi trước những bằng chứng hiển nhiên và những lời kết án từ cộng đồng quốc tế lẫn người Việt. 

Bức hình nhục nhã cho chế độ trên là thông điệp của chính phủ Đức nói lên tình trạng bang giao hiện nay giữa chính phủ Đức và nhà cầm quyền CSVN. 

Gói gọn chỉ trong 2 chữ: Khinh bỉ. 

21.09.2018


**
                                                   **
Bức ảnh hay nhất năm 2018 về mối quan hệ giữa hai nước Đức – Việt

Như vậy hơn 9 tháng đã trôi qua và buổi lễ kỷ niệm Quốc khánh tối hôm 18/9/2018 tại Berlin có dấu hiệu nào cho thấy quan hệ giữa 2 nước Đức-Việt đã được hàn gắn, đã trở lại bình thường hay chưa? Hay là vẫn còn đang „đóng băng“? Thực trạng mối quan hệ giữa hai nước Đức – Việt hiện nay như thế nào?.
    Hôm 18/9/2018 Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức đã tổ chức một buổi lễ kỷ niệm 73 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam. Buổi lễ được tổ chức vào buổi tối tại khách sạn sang trọng Maritim ở trung tâm Berlin. Đại sứ Đoàn Xuân Hưng đã nỗ lực dồn hết sức mình, huy động hầu hết các nhân viên ĐSQ tổ chức buổi lễ này, vì đây là buổi tổ chức cuối cùng trước khi hết nhiệm kỳ về nước, với quy mô lớn khoảng 400 trăm khách Đức và Việt tham dự. Điểm đáng chú ý là tất cả các nhân viên Đại sứ quán tham gia vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh mà có tên trong hồ sơ điều tra của Đức đã không xuất hiện tại buổi lễ Quốc khánh tối hôm qua, như Lê Thanh Hải (Sĩ quan liên lạc), Lê Đức Trung và Lê Thị Thu.
Buổi tổ chức này cũng là dịp để đo „nhiệt độ“ của mối quan hệ giữa 2 nước Đức-Việt hiện nay ra sao? Chính phủ Đức cử đại diện cấp bậc nào đến tham dự? Cấp bậc và chức vụ cũng nói lên được ít nhiều về thực trạng của mối quan hệ giữa hai nước Đức – Việt. Tại thời điểm tổ chức Quốc khánh năm 2016, trước khi vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh xảy ra, khi quan hệ giữa 2 nước còn „nồng ấm“, thì chính phủ Đức đã cử bà Edelgard Bulmahn, Phó Chủ tịch Quốc hội Liên Bang Đức, đến tham dự buổi lễ kỷ niệm Quốc khánh.
Bà Edelgard Bulmahn, Phó Chủ tịch Quốc hội CHLB Đức, trong buổi lễ Quốc khánh năm 2016 tại Berlin
Hồi đầu tháng 7 vừa qua, Tham tán công sứ ĐSQ Việt Nam tại Đức Nguyễn Hữu Tráng cho biết: „Chính phủ hai nước (Đức-Việt) từ cuối năm ngoái, từ cuối tháng 12 năm ngoái (2017) đã có thỏa thuận lộ trình để xử lý vấn đề này, để đưa quan hệ hai nước trở lại bình thường“.
Như vậy hơn 9 tháng đã trôi qua và buổi lễ kỷ niệm Quốc khánh tối hôm qua (18/9/2018) tại Berlin có dấu hiệu nào cho thấy quan hệ giữa 2 nước Đức-Việt đã được hàn gắn, đã trở lại bình thường hay chưa?
Trước vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh xảy ra, khi quan hệ ngoại giao đối tác chiến lược chưa bị phía Đức đình chỉ và quan chức Việt Nam mang hộ chiếu ngoại giao vẫn còn được miễn Visa nhập cảnh vào Đức, thì Quốc khánh năm 2015 tại Berlin có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn từ trong nước được cử sang.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đứng cạnh Đại sứ Nguyễn Thị Hoàng Anh trong buổi lễ Quốc khánh năm 2015 tại Berlin
Bức ảnh chụp trong buổi lễ kỷ niệm Quốc khánh tối hôm qua (18/9/2018) tại Berlin đã „nói lên“ được những điều gì về quan hệ giữa hai nước Đức – Việt hiện nay? Mối quan hệ này đã được phục hồi, trở lại bình thường hay chưa? Hay là vẫn còn đang „đóng băng“?
– Chức vụ của bà Ina Lepel chỉ là Vụ trưởng châu Á-Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Đức. Như vậy chính phủ Đức chỉ cử một đại diện cấp thấp với chức vụ „Abteilungsleiterin“ (Trưởng phòng hay Vụ trưởng) đến tham dự một Quốc Lễ của Việt Nam.
– Trong buổi lễ, sau khi Đại sứ Đoàn Xuân Hưng đọc diễn văn khai mạc, bà Ina Lepel đại diện chính phủ Đức đã đọc một bài diễn văn chào mừng. Trong bức ảnh, sau lưng bà Vụ trưởng vẫn còn bản dịch phần kết của bài diễn văn: „Tôi hy vọng trong thời gian tới … quan hệ song phương được phục hồi …“.
Vậy là bà Ina Lepel đại diện chính phủ Đức đã gián tiếp xác nhận rằng quan hệ giữa 2 nước Đức và Việt Nam hiện nay vẫn chưa được phục hồi.
– Không có một quan chức nào từ trong nước được cử sang tham dự lễ Quốc khánh tối hôm qua tại Berlin. Đáng chú ý là vào cuối tháng 7 vừa qua, tờ Frankfurter Allgemeine, một nhật báo có tầm vóc liên bang và có uy tín đứng hàng đầu Đức, trong một bài báo có đưa ra một chi tiết liên quan đến việc bình thường hóa mối quan hệ giữa 2 nước: „Trong tháng 9 sắp tới đây, một Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam sẽ đến thăm Berlin. Đây là thao diễn giảm căng thẳng lần đầu tiên kể từ khi vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh xảy ra“.
Nhưng cuối cùng không có một Thứ trưởng Ngoại giao nào đến thăm Berlin và dự lễ Quốc khánh.
– Không có hình tượng nào lột tả được thực trạng mối quan hệ hai nước hiện nay hay hơn là hình tượng Đại sứ Đoàn Xuân Hưng chìa tay ra, muốn bắt tay bà Ina Lepel đại diện chính phủ Đức, nhưng bà Ina Lepel vẫn khư khư giữ chặt túi xách.
Nếu có một cuộc thi bình chọn, thì chắc chắn bức ảnh này sẽ được chọn làm „Bức ảnh hay nhất năm 2018 về mối quan hệ giữa 2 nước Đức – Việt“.

Hiếu Bá Linh – Thoibao.de

No comments:

Post a Comment